Căn hộ, nhà đất kéo nhau tăng giá, người có tiền cũng bị “xoay như chong chóng”

  Trong 6 tháng đầu năm 2024, dù các ngành kinh tế chưa thực sự hồi phục nhưng ở lĩnh vực BĐS đã ghi nhận những phân khúc sốt nóng, tăng giá mạnh. Nhiều người thu lãi tiền tỷ, nhưng những người có nhu cầu tìm nơi an cư lại “xoay như chong chóng” bởi […]

 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, dù các ngành kinh tế chưa thực sự hồi phục nhưng ở lĩnh vực BĐS đã ghi nhận những phân khúc sốt nóng, tăng giá mạnh. Nhiều người thu lãi tiền tỷ, nhưng những người có nhu cầu tìm nơi an cư lại “xoay như chong chóng” bởi biến động giá trong thời gian ngắn.

Bị “xoay như chong chóng”, có tiền vẫn khó mua được nhà

Anh Đặng Nam Anh, một môi giới BĐS tại Hà Nội cho hay, chỉ vài năm trước (2020 – 2023), một căn chung cư ở vùng ven Hà Nội có diện tích 120m2 được mua với giá hơn 2 tỷ đồng. Nhưng từ cuối năm 2023 và đầu 2024, chỉ trong vài tháng sốt nóng, giờ đây giá căn hộ này loại tương đương tăng gấp đôi.

Cũng cách đây hơn một năm, ít người “dám” nghĩ là chung cư ở khu vực ngoại thành có thể đạt mức 50 triệu đồng/m2; các quận tiệm cận trung tâm như Thanh Xuân, Cầu Giấy,… có mức giá bị đẩy cao phi lý lên tới 80 triệu đồng/m2.

“Chung cư tăng giá mạnh, với khoảng 3 tỷ đồng giờ đây chỉ có thể mua một căn hộ hơn 60m2 ở xa trung tâm” – Anh Đặng Nam Anh, một môi giới BĐS tại Hà Nội.

“Với thu nhập hiện tại, nhiều gia đình phải dành dụm, tiết kiệm vài chục năm mới có được ba tỷ. Nhưng số tiền này chỉ có thể mua một căn hộ hơn 60m2 (diện tích theo tiêu chuẩn của NƠXH) nhưng là ở một tòa chung cư chục năm tuổi và nằm  xa trung tâm” – anh Nam Anh nói.

Cũng theo nhà môi giới này, giá chung cư tăng cao đã khiến nhiều nhà đầu tư “ôm tiền mặt” chuyển hướng mua đất nền hoặc nhà trong ngõ và nhiều người có tâm lý như vậy.

Anh Phạm Thái (42 tuổi), một người ở Hà Nội đang tìm mua nhà cũng cho rằng khá nhiều người mua ở thực đã chuyển sang săn lùng nhà đất thổ cư trong thời gian qua. Nhưng “sự chuyển” ấy không hề dễ dàng.

Ban đầu anh chấp nhận xem một căn nhà dù nhỏ xinh, trong ngõ gần các quận trung tâm để tiện cho đi lại. Nhưng cuối cùng, dù đã chấp nhận nhà trong ngõ sâu, khu vực ngoại thành, tài chính dự kiến sẽ vay mượn thêm, nhưng kết quả vẫn không như ý.

“Hơn 3 tháng qua, tôi đi tìm qua hàng chục căn nhà trong ngõ trên địa bàn quận Đống Đa, quận Thanh Xuân tiếp đến là Hà Đông, song không thể tìm được căn ưng ý. Có những căn vị trí đẹp thì liên tục bị môi giới và chủ nhà tự ý tăng giá. Người mua dù có tiền nhưng vẫn luôn bị “xoay như chong chóng”, và vấn đề đáng lo ngại nhất là dân trí” – anh Thái thông tin.

 

 

Tại TP HCM, giá bán trên thị trường sơ cấp tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng khoảng 3% theo quý và 6% theo năm, đạt trên 63 triệu đồng/m2. Chỉ riêng trong quý 2, hơn 70% nguồn cung mở bán mới (đến từ 2 dự án của chủ đầu tư nước ngoài) nằm tại các vị trí gần trung tâm được chào bán với định vị dự án từ cao cấp đến hạng sang, giá sơ cấp cao gấp 2-3 lần mức giá trung bình trên thị trường. Theo đó, giá căn hộ tại TP HCM trên 100 triệu đồng/m2 không còn là chuyện hiếm, thậm chí có dự án giá 500 triệu đồng/m2. Còn mới đây, một dự án biệt thự công bố giá lên đến 750 tỉ đồng/căn khiến nhiều người choáng váng.

Trong khảo sát mới đây của Dat Xanh Services, loại hình bất động sản sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nửa cuối năm 2023, chung cư được lựa chọn áp đảo với 73%, tiếp theo là loại hình nhà thấp tầng với với 15%. Đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng chiếm lần lượt 10% và 2%. Lý do vì đây là dòng sản phẩm có yếu tố khai thác dòng tiền ổn định, khả thi hơn các phân khúc khác.

“Giá thành hợp lý và tiện ích đem lại, căn hộ đã được chứng minh trong suốt chu kỳ 10 -20 năm qua nên nhu cầu rất lớn” – Ông Trịnh Duy Hà, Phó Tổng giám đốc DN BĐS.

Ông Trịnh Duy Hà, Phó Tổng giám đốc một DN BĐS tại Hà Nội, nói: “Căn hộ trở thành phân khúc phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người cũng như lợi thế của việc sinh sống trong căn hộ đã được chứng minh trong suốt chu kỳ 10 – 20 năm qua nên nhu cầu rất lớn. Thị trường đã phản ánh rất rõ điều này trong thời gian qua khi thị trường bất động sản có nhiều khó khăn thì thị trường chung cư vẫn chứng kiến mức giao dịch rất cao. Có những dự án vẫn chứng kiến mức giao dịch 300 – 400 căn trong 1 tháng”.